พฤษภาคม 6, 2024
เทคนิคขายของในไอจี ขายยังไงให้ปัง

เทคนิคขายของในไอจี ขายยังไงให้ปัง! ปี 2020

ในยุคที่โซเชียลมีเดียมีอิธิพลต่อการดำรงชีวิตเป็นอย่างมากโดยเฉพาะธุรกิจที่เกี่ยวข้องการขายสินค้าออนไลน์ หรือ E-commerce ที่มีแนวโน้มจะขยายตัวขึ้นเรื่อย ๆ หลายๆคนที่เพิ่งเริ่มก้าวเข้ามาเป็นพ่อค้า แม่ค้าออนไลน์คงมีคำถามอยู่ไม่น้อยว่า ควรใช้แพลตฟอร์มโซเชียลแบบไหนที่เหมาะต่อการขายของออนไลน์ ปัจจุบันแพลตฟอร์มโซเชียลมากมากมายให้พ่อค้า แม่ค้าออนไลน์ได้เลือกใช้ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Twitter รวมถึง อินสตแกรม ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียเริ่มต้นของการขายสินค้าออนไลน์ สำหรับพ่อค้า แม่ค้าออนไลน์มือใหม่เพื่อหาฐานลูกค้าก่อนที่จะขยับขายธุกิจไปยังแพลตฟอร์มอื่นๆ อินสตาแกรม หรือไอจี ถือเป็นแพลตฟอร์มยอดฮิตที่มีผู้ใช้มากมาย ซึ่งปัจจุบันมีผู้ใช้งานมากว่า 1พันล้านคนทั่วโลก วันนี้เราจะรวมเทคนิคการขายของออนไลน์ในไอจี ขายออนไลน์อย่างไรให้ปัง ปี 2020 มาดูกันเลย

1. ชื่อร้านค้า ชัดเจน โดดเด่น

อย่างที่บอกไปว่าอินสตาแกรมถือเเป็นแพลตฟอร์มยอดฮิตที่มีผู้ใช้มากมายเป็น 1พันล้านคนทั่วโลก และแน่นอนว่าบัญชีธุรกิจบนอินสตาแกรมก็มีไม่น้อยเช่นเดียวกัน โดยปัจจุบันมีบัญชีธุรกิจบนอินสตาแกรมมากกว่า 25 ล้านบัญชีทั่วโลก แบรนด์เราจะยืนหยัด และมีผู้ติดตามอย่างเหนียวแน่นได้ยังไง ความน่าเชื่อถือของร้านที่เป็นสิ่งสำคัญอันดับหนึ่งของการขายสินค้าออนไลน์ในไอจี ซึ่งแม่ค้าออนไลน์ต้องรู้ว่าร้านค้าควรมีข้อมูลคร่าวๆ ดังนี้

  • รูปภาพโปรไฟล์ เป็นรูปภาพที่เกี่ยวข้องหรือเชื่อมโยงกับสินค้าหรือบริการของแบรนด์
  • ชื่อบัญชีหรือชื่อร้านค้า ควรจะเป็นชื่อที่กระชับ โดดเด่น จำง่าย มีเอกลักษณ์ อ่านแล้วรู้ได้เลยว่าขายสินค้าอะไร หรือตั้งชื่อตรงๆ ตามสินค้าที่ขายไปเลย
  • คำอธิบายโปรไฟล์ คุณต้องกรอกข้อมูลสินค้าให้กระชับชัดเจน ควรระบุช่องทางติดต่ออื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์,ไลน์ หรือเบอร์โทรศัพท์เพื่อเพิ่มช่องทางในการติดต่อให้กับลูกค้ามากขึ้น ซึ่งคำอธิบายโปรไฟล์สามารถใส่ได้ไม่เกิน 150 ตัวอักษร

2. บัญชี Instagram Business

หลายคนที่เป็นแม่ค้าออนไลน์ขายของในไอจีมือใหม่ อย่าลืมใช้บัญชีอินสตาแกรมเป็น Instagram Business

ด้วยโปรไฟล์ธุรกิจ Instagram คุณสามารถดูเกณฑ์ชี้วัดได้แบบเรียลไทม์ว่าเรื่องราวและโพสต์ที่ได้รับการโปรโมทของคุณนั้นมีประสิทธิภาพเพียงใด และรับข้อมูลเชิงลึกว่าผู้ติดตามนั้นโต้ตอบกับเนื้อหาของคุณอย่างไร รวมถึงปลดล็อกฟีเจอร์พิเศษสำหรับธุรกิจซึ่งช่วยเพิ่มการรับรู้และกระตุ้นยอดขาย

business.instagram.com

Instagram Business ช่วยให้คุณขายของในไอจีได้ง่ายขึ้นไม่ว่าจะเป็นการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก ดูเกณฑ์การชี้วัดต่างๆ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ช่วยให้คุณสามารถนำข้อมูลที่ได้จากการวิเคราะห์มาให้วางแผนการตลาด ปรับกลยุทธ์เพื่อเพิ่มยอดขายได้ อ่านข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Instagram Business และลองดูวิธีการติดตั้ง Instagram Business

3. ลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย ( Customer Target)

แต่ละแบรนด์สินค้าต้องมีการตั้งกลุ่มเป้าหมายของเราไว้อยู่แล้วว่าสินค้าเราตรงกับกลุ่มเป้าหมายกลุ่มใด ลูกค้าจะซื้อสินค้าของเราเพราะอะไร และลูกค้าจะพบสินค้าของเราได้อย่างไร นั่นหมายถึงลูกค้าจะซื้อสินค้าหรือบริการของเราได้จากช่องทางไหนนั่นเอง การวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายที่ถูกต้องนำไปสู่การสร้างคอนเทนต์, รูปภาพ, วิดีโอหรือสื่อต่างๆ เพื่อเพิ่มความสนใจกับกลุ่มเป้าหมาย ทำให้การขายของในไอจีเป็นไปได้ไม่ยากนั่นเอง

4. รูปภาพต้องได้ Caption ต้องโดน

หลายคนยังคงมีข้อสงสัยว่าโพสต์รูปภาพรูปแบบไหนที่จะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดีมากที่สุด การสำรวจนั้นพบว่า โพสต์รูปแบบ “Carousels” หรือชุดรูปภาพได้รับจำนวนไลก์และคอมเมนต์สูงสุดบนแพลตฟอร์มนี้ โดยชนะการโพสต์แบบวิดีโอและรูปภาพแบบเดี่ยวๆด้วย ส่วนรูปภาพแต่ละรูปในบัญชีอินสตาแกรมควรจะเป็นไปในแนวทางเดียวกัน ใช้ฟิลเตอร์ โทนสีเดียวกัน และให้เหมาะสมกับแบรนด์ด้วย แต่การแต่งภาพก็ระมัดระวังอย่าให้ดูบิดเบือนจากความจริง มีรายละเอียดสินค้าครบถ้วน หรือเน้นที่ตัวสินค้าให้ดูโดเด่น

ส่วนแคปชั่นหรือคำบรรยายใต้ภาพ เป็นปัญหาโลกแตกสำหรับหรับแม่ค้าออนไลน์มือใหม่หลายๆ คน บอกเลยไม่ต้องคิดเยอะ จากการสำรวจผลออกมาว่า คำบรรยายใต้ภาพที่สมบูรณ์แบบ คือ มีจำนวนคำต่ำกว่าสิบคำ สามารถเพิ่มอัตราการมีส่วนร่วมได้เพิ่มขึ้นได้ถึง 3.13% สิบคำนี้ยังไม่รวมแฮชแท็กนะคะ ดังนั้นทุกคำจึงสำคัญ ควรใช้คำตรงประเด็น ไม่อ้อมค้อมและเป็นเนื้อหาที่ดึงดูดผู้อ่าน แสดงราคาหรือรายละเอียดสินค้าที่เป็นจุดเด่นหรือประเด็นสำคัญ รวมทั้งอย่าลืมใช้แฮชแท็กกันด้วยนะ

5. ใช้พลังจาก Hashtag

#Hashtag คือสิ่งสำคัญในการขายของในไอจี มีรูปแล้ว แคปชั่นโดนมาก แต่ก็ยังไม่ครบขั้นตอนที่จะนำทางเหล่าผู้ใช้อินสตาแกรมที่ยังไม่ได้ติดตามคุณ เห็นสินค้าของคุณหรอกนะ แม่ค้าออนไลน์ต้องรู้จักวิธีการใช้แฮชแท็กด้วย เพราะการติดแฮชแท็กเป็นสิ่งสำคัญในการดึงดูดคนที่มีความสนใจในเรื่องเดียวกันให้มีโอกาสเข้าถึงกันได้มากขึ้น ซึ่งการใช้แฮชแท็กที่ถูกต้อง หรือกำลังเป็นที่นิยมในขณะนั้นก็จะช่วยเพิ่มการมองเห็น และเพิ่มโอกาสให้ผู้ที่ไม่ได้ติดตามคุณเห็นโพสต์ของคุณด้วย ซึ่งเพิ่มโอกาสที่พวกเขาจะติดตามคุณ และเปลี่ยนจากการติดตามมาเป็นยอดขายในที่สุด หากคุณคือบุคลหนึ่งที่เริ่มต้นการใช้แฮชแท็กเพื่อธุกิจ เรามีเว็ปไซต์  hashtagsforlikes  ที่จะช่วยให้คุณหาแฮชแท็กยอดนิยอมแบบเรียลไทม์ ช่วยให้หาแฮชแท็กที่กำลังเป็นที่นิยมและหากคุณนำมาใช้ ก็แน่นอนว่าจะช่วยให้ผู้คนเห็นโพสต์ของคุณได้มากขึ้น

HashtagFirlike

ขั้นตอนการใช้ง่ายมาก เพียงแค่ใส่แฮชแท็กที่คุณต้องการค้นหา แล้วกด ค้นหา จากนั้นระบบจะแสดงผลแฮชแท็กที่เกี่ยวข้องและกำลังเป็นที่นิยมในขณะนั้นมาให้คุณทันที จากนั้นก็เพียงแค่ Copy แล้วนำไปวางในโพสต์ที่คุณต้องการโพสต์ ซึ่งง่ายมากเลยใช่มั๊ยล่ะ หากอยากดูข้อมูลเชิงลึกต่างๆ ของบัญชีอินสตาแกรมเพื่อนำมาวิเคราะห์วางแผนการตลาดสำหรับธูกิจของคุณก็สามารถทำได้

การใช้แฮชแท็กที่ดีที่สุดได้รับการพิสูจน์แล้วว่า ช่วยให้เข้าถึงผู้ใช้มากขึ้นและดึงดูดผู้ติดตามเป้าหมายได้จริง

hashtagsforlikes

ให้ hashtagsforlikes ช่วยเพิ่มการเข้าถึงบัญชีอินตราแกรมของคุณได้ง่าย อ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Hashtagforlikes ได้ที่นี่

อย่าลืม Checklist วิธีการใช้แฮชแท็กที่ถูกต้อง เพื่อการใช้แฮชแท็กครั้งต่อไปมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วยนะ

6. โฆษณาช่วยได้

Instagram ใช้เครื่องมือการโฆษณาเหมือนกับ Facebook ด้วยวิธีนี้ คุณจะสามารถตั้งค่า ใช้งาน และติดตามแคมเปญได้เหมือนกับที่คุณทำโฆษณาบน Facebook การซื้อโฆษณาอินสตาแกรมต้องซื้อผ่านเฟสบุ๊คเท่านั้น อันนี้เป็นภาคบังคับ โดยการซื้อโฆษณาอินสตาแกรม (Instagram Ads) มีหลายทางเลือก ดังนี้

  • โฆษณาในสตอรี่ ปัจจุบันอินสตาแกรมได้อัพเดทให้คุณโฆษณาบน Instagram Stories ได้แล้ว ซึ่งมีผู้ใช้ มากกว่า 500 ล้านบัญชีที่ใช้สตอรี่ทุกวัน
  • โฆษณาแบบรูปภาพ รูปนิ่งรูปเดียว รูปภาพอยู่ในรูปแบบสี่เหลี่ยมจัตุรัสหรือแนวนอนก็ได้
  • โฆษณาแบบวิดีโอ เพิ่มความโดดเด่นด้วยการสร้างวิดีโอ หรือ ภาพเคลื่อนไหวให้โฆษณาของคุณ ความยาวสูงสุด 120 วินาทีได้ทั้งในรูปแบบแนวนอนและสี่เหลี่ยมจัตุรัส
  • โฆษณาแบบภาพสไลด์ ผู้รับชมสามารถเลื่อนดูรูปภาพและวิดีโอเพิ่มเติมได้ในโฆษณาเดียว
  • โฆษณาคอลเลกชั่น คุณสามารถสร้างคอลเลกชั่น ไม่ว่าจะเป็นรูปภาพ หรือวิดีโอ หรือพร้อมกันทั้งสองอย่าง ในโฆษณาของคุณ
  • โฆษณาในส่วน “ค้นพบ” เข้าถึงผู้คนที่มีใจพร้อมจะค้นพบสิ่งใหม่ โดยแสดงโฆษณาในฟีดแก่กลุ่มเป้าหมายที่กำลังมองหาสิ่งที่น่าสนใจใหม่ๆ นอกเหนือจากบัญชีที่ติดตามอยู่แล้ว ส่วน “ค้นพบ” คือจุดที่ผู้คนเข้าไปใช้งานเพื่อจะได้บังเอิญค้นพบเนื้อหา รับชม เลือกซื้อ รวมถึงเชื่อมต่อกับครีเอเตอร์และธุรกิจต่างๆ ที่ถูกใจตัวเอง หน้า “ค้นพบ” ของผู้ใช้ทุกรายจะไม่ซ้ำกัน และโดดเด่นด้วยเนื้อหาที่ผ่านการคัดสรรมาเป็นอย่างดีเพื่อให้เหมาะตามความสนใจส่วนตัวของแต่ละคน ปัจจุบันนี้กิจการต่างๆ สามารถเข้าถึงผู้คนที่มีใจพร้อมจะค้นพบสิ่งใหม่ได้แล้วผ่านโฆษณาในส่วน “ค้นพบ” อ่านข้อมูลเพิ่มเติม โฆษณาในส่วน”ค้นพบ”

7. ใช้รีวิวจากลูกค้า หรือ อินฟลูเอนเซอร์ (Influencer )

การรีวิวสินค้าถือเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่สำคัญมากทางการตลาดการตลาดออนไลน์ ซึ่งในปัจจุบันผู้บริโภคให้ความสำคัญต่อการอ่านรีวิว ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการกันก่อนเสมอ และมักจะเชื่อหรือพิจารณาข้อความจากการรีวิวมากกว่าเชื่อคำโฆษณาโดยตรงจากทางแบรนด์ ทำให้การโฆษณาสินค้าเพียงอย่างเดียวอาจไม่เพียงพออีกต่อไป

สัดส่วน 60% ของผู้บริโภคดูรีวิว คอนเทนต์ที่มีสปอนเซอร์และยอมรับได้และเห็นว่ายังเป็นคอนเทนต์ที่ “น่าเชื่อถือ” เพราะมีตัวตนที่ชัดเจนของคนรีวิว (Influencer)

brandbuffet.in.th

Influencer ไม่ว่าจะเป็น บล็อกเกอร์ ยูทูบเบอร์ เน็ตไอดอล และอีเว้นท์ต่างๆ จะเน้นเนื้อหา เช่น แชร์ประสบการณ์การใช้สินค้า/บริการ หรือรีวิวสินค้า ซึ่งพวกเขาเหล่านี้มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าเป็นอย่างมาก และยังสามารถสร้างการรับรู้และจดจำแบรนด์ของคุณได้อย่างกว้างขวาง ช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์สินค้าหรือบริการของคุณ และกระตุ้นยอดขายได้ในที่สุด แต่อย่าลืมเช็คให้แน่ใจว่า Influencer   ที่คุณต้องการให้รีวิวหรือโปรโมทสินค้าของคุณ มีผู้ติดตามเป็นกลุ่มเป้าหมายเดียวกับลูกค้ากลุ่มเป้าหมายของแบรนด์คุณหรือไม่ ยิ่งคุณเลือก Influencer ที่มีผู้ติดตามใกล้เคียงกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของคุณมากเท่าไหร่ก็มีโอกาสกระตุ้นยอดขายได้มากเท่านั้น

8.ใช้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอื่นๆ ในการโปรโมทแบรนด์ของคุณ

หลังจากเนื้อหา รายละเอียดต่างๆ แบรนด์ของคุณในไอจีครบถ้วน ก็ถึงเวลาขยายตลาดไปสู่ช่องทางการขายอื่นๆ เพื่อให้ลูกค้าได้รู้จักคุณมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Twitter, Tumblr, Pinterest หรือแพลตฟอร์มที่กำลังมาแรงอย่าง Tiktok มาช่วยในการโปรโมทแบรนด์ เพิ่มการรับรู้แบรนด์ และสามารถเพิ่มผู้ติตามจากแพลตฟอร์มเหล่านั้น

ก่อนจะทุ่มงบไม่ว่าจะเป็นการโฆษณาสินค้าจากการซื้อโฆษณาจากอินสตาแกรม หรือ ทุ่มงบกับการโปรโมทสินค้าโดย Influencer อย่าลืมศึกษากลุ่มเป้าหมายให้ดี เพื่อให้การซื้อโฆษณาหรือจ่ายค่าโปรโมทสินค้าให้กับ Influencer ประสบความสำเร็จสูงสุด

9.ใส่ใจลูกค้าให้มากกว่าแค่ ขายสินค้า

ขายของในไอจีไม่ใช่แค่รูปสวย แคปชั่นโดน หรือการตลาดดีแล้วจะขายได้ การบริการเป็นสิ่งสำคัญต่อการขานสินค้าออนไลน์เช่นกัน ถึงแม้การขายสินค้าออนไลน์เราจะไม่ได้เจอหน้าลูกค้าโดนตรง แต่การพูดคุยผ่านข้อความก็สร้างความรู้สึกประทับใจให้กับลูกค้าของเราได้ การใส่ใจในการตอบคำถามที่ลูกค้าต้องการทราบ ความรวดเร็วในการตอบ การให้คำแนะนำผลิตภัณต์หรือสินค้าที่เหมาะสมกับลูกค้า พร้อมตอบข้อความและรับออเดอร์ตลอดเวลา รวมทั้งเตรียมบริการหลังการขายสร้างความประทับใจให้กับลูกค้า พร้อมทั้งอย่าลืมจัดโปรโมชั่น หรือสร้างกิจกรรมให้กับลูกค้าตัวยงของเราด้วย เช่น โปรโมชั่นลดราคา หรือ ส่งฟรีสำหรับลูกค้าที่ซื้อสินค้าจากร้าน ตามเงื่อนไขที่เรากำหนด

เป็นยังไงบ้างกับเทคนิคขายของในไอจีที่ได้กล่าวมาข้างต้น หวังว่าจะช่วยให้พ่อค้า แม่ขายนำเทคนิคไปใช้ให้ขายดีเป็นเทน้ำเทท่านะคะ

แหล่งข้อมูล https://business.instagram.com/advertising https://stepstraining.co/social/6-technique-create-post-on-instagram https://blog.sellsuki.co.th/influencer_marketing